Aug 13, 2007

Sarah Geronimo sets sights on international stardom

At only 19 years old, Sarah Geronimo has appeared in five movies, top- billed two television series, and won a number of singing plums. Now, she stars in yet another teleserye, Pangarap na Bituin, together with Rica Peralejo and Maja Salvador.
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Sarah revealed that although she already has a successful career in local tinsel town, she still aspires for more.

"Siyempre pangarap ko pong makapagtapos ng aking pag-aaral, maging mahusay po

sa aking pag-aaral, ‘yong mai-balance ko nga po ‘yong career ko at ‘yong studies ko. At saka siyempre gusto ko pong maging successful international artist," said the Pop Princess.

"Gusto ko nga pong maging Hollywood star. So parang gusto ko pong maging Lois Lane ni Superman! ‘Yong parang challenging, katulad ng sa Heroes, ‘yong parang may supernatural powers ka!

"In ten years time, gusto ko pong maging katulad ni Miss Lea Salonga. Gusto ko pong mag-theater din. Basta gusto ko pong maging prominent, prestigious singer."

Sarah is said to be following the footsteps of singing greats Regine Velasquez and Sharon Cuneta.

"Ako man sa sarili ko, hindi ko kini-claim na ako ang next Regine or the next Megastar kasi walang-wala pa po ako sa kung anong mayroon sila sa kung anong mayroon ako ngayon. Atsaka hindi totoo ‘yong ‘The Next...' kasi lahat ng tao iba-iba. Kung ano po ‘yong na-achieve ko, ibang-iba po iyon sa na-achieve nila," she said in her usual polite demeanor.

BRILLO. A press member commented that some people are noticing that Sarah's voice is losing its "brillo" or brilliance.

"Ang taping po talaga nakaka-affect po iyan sa boses. [Ang] ginagawa ko nagvo-voice lessons po ako. Binibigyan po nila kami ng consideration na may cut-off po ako na ‘til 12 lang po ako... Ako po talagang pinagpe-pray ko po na sana bumalik po iyong kung ano po iyong brillo po ng boses ko" explained Sarah.

She admitted, "At saka ‘yong concert ko po noon [Sarah Geronimo In Motion], talagang pagod na pagod na po talaga ako noon. Parang hindi well-prepared dahil napaka-konti lang po ng rehearsals namin and sunod-sunod po iyon, walang pahinga. Sabay-sabay ‘yong band rehearsals so talagang miracle na lang po ni Lord na nagawa ko iyong concert na iyon at napasaya ko iyong mga tao."

Sarah disclosed that she is currently working with University of the Philippines College of Music Dean Ramon Acoymo to restore her voice.

"In-enroll po ako ni Senator Ed Angara sa extension program sa U.P. ng voice lessons, originally po ang nagko-coach sa akin si Kitchie Molina. So nag-aaral po ako kay Dean Acoymo, tinatapos ko po iyong ten sessions."
GMANEWS.TV

No comments: